Xây dựng quy trình tiêm mỡ tự thân qua phẫu thuật nội soi điều trị phục hồi giọng nói do liệt thanh quản một bên

Email In PDF.

I. Tên đề tài dự thi:
Xây dựng quy trình tiêm mỡ tự thân qua phẫu thuật nội soi điều trị phục hồi giọng nói do liệt thanh quản một bên.

II. Nội dung tóm tắt:
Thanh quản vừa có chức năng hô hấp vừa có chức năng phát âm, khi dây thanh di động đóng, mở và rung tạo ra âm thanh giọng nói của con người. Dây thanh bị liệt một bên không khép lại được, thanh môn bị hở, khi phát âm hơi bị thoát ra ngoài, dây thanh không rung làm bệnh nhân không nói được hoặc khàn tiếng.

Phương pháp nghiên cứu: xây dựng quy trình tiêm mỡ tự thân và sợi mô liên kết vào dây thanh bên liệt qua phẫu thuật nội soi cho dây thanh phồng to, đẩy ra đường giữa và làm căng dây thanh để cho thanh môn khép kín và có sóng rung khi phát âm giúp cho bệnh nhân phục hồi giọng nói.

Cách tiến hành gồm:
- Lấy mỡ, mô liên kết, và tế bào gốc trong mô mỡ vùng bụng cạnh rốn của chính bệnh nhân đem xử lý tạo dung dịch sệt vừa đủ để tiêm qua lỗ kim, tiêm vào dây thanh.
- Cho mỡ vào bơm tiêm mỡ, lắp vào kim tiêm mỡ và súng bơm mỡ.
- Soi treo thanh quản dưới gây mê nội khí quản bộc lộ dây thanh bị liệt, và quan sát dây thanh qua hệ thống máy nội soi với ống nội soi thanh quản 5.0.00.300.700 quan sát thao tác trên màn hình ti vi.
- Tiêm mỡ đã được xử lý vào vị trí 1/3 giữa cơ căng dây thanh, làm cho dây thanh phồng to qua đường giữa. Số lượng mỡ và sợi mô liên kết đã được tính toán trước của từng bệnh nhân qua soi hoạt nghiệm thanh quản trước mổ.
- Dùng bông gòn tẩm ướt xoa mỡ lan dọc cơ căng dây thanh cho đồng đều.
- Kiểm tra dây thanh vừa được bơm mỡ bằng ống soi thanh quản 300.700, xem có bị rách,bị rò, xì mỡ ra ngoài dây thanh hay không?!, và kiểm tra các biến chứng khác..
Đánh giá kết quả điều trị bằng các tiêu chí tự cảm nhận giọng nói của bệnh nhân, nội soi hoạt nghiệm thanh quản, ghi âm giọng nói bệnh nhân và phân tích âm trước sau phẫu thuật để so sánh.

Kết quả nghiên cứu: Chúng tôi thực hiện trên 150 bệnh nhân từ năm 2006 đến nay tại khoa Tai – Mũi – Họng bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bệnh nhân được theo dõi từ lúc sau mổ 1 ngày, 1 tuần đến 1 tháng và 3 – 5 năm bằng các tiêu chí đánh giá kể trên so sánh với trước mổ. Kết quả điều trị của từng bệnh nhân về chất lượng giọng nói hồi phục từ 95 – 100% , thời gian phục hồi giọng nói có thể ngay sau ngày điều trị hoặc sau 1 tuần và vẫn duy trì ổn định kéo dài trong nhiều năm, không có bệnh nhân nào tái phát và phải tiêm lại lần 2. Số lượng bệnh nhân đạt hiệu quả điều trị trên 95% . Đây là phương pháp điều trị mới ở Việt Nam đã được báo cáo ở Hội nghị Khoa học Tai Mũi Họng toàn quốc tháng 05/2011 và Hội đồng khoa học Bộ Y tế xét duyệt là đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Y tế năm 2012 đánh giá với số điểm là 91.98/100 điểm. Được nhiều báo đài và phát thanh truyền hình đi trực tiếp phỏng vấn những bệnh nhân về hiệu quả phục hồi giọng nói sau điều trị. Đề tài đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Hồ Chí Minh lần thứ 22 năm 2011-2012.

Kết luận:Đây là phương pháp điều trị an toàn, sinh lý, có hiệu quả lâu dài và giá thành thấp hơn gấp 15 – 20 lần so với nước ngoài. Bệnh nhân có thể điều trị tại Việt Nam không phải ra nước ngoài điều trị hay chịu tật rối loạn giọng nói suốt đời.