Áo phao cứu sinh cho ngư dân đi biển

Email In PDF.

Võ Văn Hoàng Minh

Hiệp Hội Nhựa thành phố Hồ Chí Minh
192 Phùng Hưng, phường 14, quận 5

Đề tài và giải pháp thực hiện thông qua  01 bộ sản phẩm gọi là “BỘ ÁO PHAO ĐA NĂNG CỨU HỘ CHO NGƯ DÂN ĐI BIỂN” . Gồm các chi tiết sau : 

1.01 áo phao bằng vải sợi tổng hợp polyester dầy. Trong có chứa các tấm mốp bằng nhựa polyethylene lowdensity, phía sau lưng có thiết kế 02 túi chứa được 08chai nước với dung tích 500ml; phía trước có 04 túi chứa được 18 hủ nhựa với dung tích 150ml để chứa gạo sấy; và nước dinh dưỡng . 

2.01 bộ quần áo bằng vải sợi tổng hợp  polyester dầy,kín đáo  để chống lạnh. 

3.01 nón  trùm đầu , có thiết kế để che phần tai, mủi và miệng ,có quai cột chặt vào cằm,  sản phẩm bằng vải polyester phản quang màu vàng . Dùng để chống lạnh cho tai;  che   mũi, miệng ;  sử dụng che mưa , che nắng; Là điểm phát sáng báo hiệu cho đội cứu hộ dễ nhận dạng. 

4.01 bộ đèn Led , có thêm kính để phản chiếu ánh sáng xa.

5.01 kính bằng nhựa dẻo để che sóng, bảo vệ mắt. 

6.01 đôi vớ chân bằng vải cotton để giữ ấm, chống dị ứng giữa da người và vớ cao su. 

7.01 đôi  vớ chân bằng cao su, dùng giữ ấm chân , và có mùi đặc trưng nhằm để chống lại sự phát hiện  của cá mập.

8.01 đôi giày cao su bảo vệ vớ ; tạo cho chân được an toàn, chống phát hiện cá mập.

9.01 đôi bao tay bằng cao su, chống lạnh.

10. 01 quả bóng được bọc bao quanh bằng lưới nhựa chắc chắn ; có thiết kế  dây cột an toàn vào tay, và móc vào thân áo. Dùng để chống sóng biển tạt vào mặt , chống người không bị dìm xuống mặt nước và làm vật nổi thân dưới , giữ thăng bằng cho người nằm nghĩ được trên mặt nước.

Trình tự xử lý tình huống:

Khi được tin báo bão, Ngư dân sẽ chuẩn bị bộ áo phao cứu sinh và các dụng cụ. 

Khi bắt đầu có sóng to, tàu bắt đầu chao đảo mạnh, Ngư dân sẽ trang bị các dụng cụ vào người : 

-Tuần tự mặc áo quần vào , mặc áo phao nổi; đeo kính che mắt ; đeo nón phản quang; đeo các vớ chân tay và giày cao su vào . 

       * Trong trường hợp bảo đến và tàu chịu đưng được sóng biển thì sử dụng nước uống và thức ăn khô (có  trong áo phao ) cho qua cơn bão vì trên tàu lúc bây giờ không nấu ăn được.

       * Trong trường hợp tàu bị đánh vỡ, ngư dân sẽ nhảy xuống biển và tự cứu sinh với các thiết bị trên ngườiđã được trang bị trước. 

15 hũ lương khô (chủ yếu là gạo sấy dinh dưỡng)và 03 hũ dinh dưỡng ( chủ yếu là mật ong, hoặc là đường) sẽ dùng bổ sung thêm năng lượng cho 01 người  trong 5 ngày và cũng có thể duy trì sự sống lâu hơn . 

08 chai nước uống (nước sạch) để dùng trong 8 ngày hoặc nhiều hơn.. 

Quả bóng có công dụng dùng che mặt và chống ngộp nước do sóng biển ập tới ; dùng để người không bị dìm xuống mặt sóng biển; dùng làm gối nâng nổi phần thân dưới tạo sự cân bằng nằm ngang cho người , giúp người bị nạn có thể nằm nghĩ dưỡng sức trên biển khi chu kỳ sóng được ổn định.

Ngoài những điều chúng tôi mô tả trên đây là những thử nghiệm trong thời gian ngắn đã thực hiện trên biển. Chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm cứu sinh này có nhiều tính năng rất cần thiết cho ngư dân an tâm hơn đặc biệt là các ngư dân đánh bắt gần bờ, 

xa bờ.

NHẬN XÉT ƯU – KHUYẾT ĐIỂM

Đây là một giải pháp được nghiên cứu trong thời gian dài . Được hội đồng khoa học cấp Tỉnh  cho sản xuất và thử nghiệm . Giải pháp và sản phẩm đã được các nhà khoa học đánh giá cao, đạt được ba giải thưởng chính quy- Đạt 01giải tại TPHCM , và đạt tại Hà Nội 02 giải - Với tiêu chí giải pháp đã mang tính khoa học,  hiệu quả và tính cộng đồng.

- Bước đầu , sản phẩm đã chứng minh tính hiệu quả và đạt được các tiêu chí trong đề án khoa học , và sản phẩm đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản cho việc cứu hộ ngư dân trên biển. 

Sản phẩm với các giải pháp cứu hộ mang tính khả thi đã được cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý duyệt kinh phí đề tài. Và cũng đã được cơ quan chức năng hợp đồng hỗ trợ thử nghiệm đề tài. 

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm và đi vào việc áp dụng cho cộng đồng còn nhiều vấn đề cần được các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn chỉ đạo và đóng góp hỗ trợ thêm , nhằm mục đích hoàn thiện sản phẩm để mang lại sự an toàn tối đa cho những người ngư dân- Những con người sống lương thiện đang mưu sinh trên biển để nuôi gia đình, mang lại những lợi ích cho xã hội . Họ đang phải từng ngày, từng giờ đối mặt với nhiều hiểm nguy tại biển khơi xa do sự biến đổi khí hậu toàn cầu mang đến , ngày càng có tính chất phổ biến và dữ dội hơn.

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 07 Tháng 3 2014 09:18 )