Tự thiết kế bảng tương tác trong giảng dạy

Email In PDF.

Nguyễn Tiến Ninh - Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp I Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Đỗ Trường Sơn - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Bùi Thị Hải Vân - Trường tiểu học Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Đề tài đạt giải khuyến khích 2013

1. Giới thiệu về công trình

Trong những năm gần đây Bộ giáo dục và Đào tạo đã đầu tư rất nhiều cơ sở vật chất cho các trường nhất là lĩnh vực về công nghệ thông tin trong đó có "bảng tương tác thông minh", một loại thiết bị hiện đại và mới mẻ, thiết bị này có thể coi là một cuộc cách mạng trong giáo dục, bởi vì nhờ nó người học có thể tương tác với bài giảng của giáo viên như bảng đen thông thường, đồng thời cũng dễ dàng tiếp cận được hình ảnh đa phương tiện giúp bài học trở nên sinh động hơn, dễ tiếp thu hơn. Tuy nhiên, mỗi thiết bị như thế giá không hề rẻ, hiện nay giá của thiết bị này thấp nhất là 1200 USD (khoảng 25 triệu đồng), hơn nữa phải lắp cố định tại một phòng học gây bất tiện cho việc giảng dạy của giáo viên.

Với những lí do nêu trên, tôi đã nghiên cứu trên thực tế, tìm tòi và bằng kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề dạy học, tôi đưa ra hướng khắc phục giải pháp trên bằng đề tài "Tự thiết kế bảng tương tác trong giảng dạy" như là một giải pháp giúp đồng nghiệp có thêm một công cụ để hỗ trợ cho việc đổi mới phương pháp trong dạy học và hưởng ứng cuộc vận động "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đổi mới quản lí tài chính" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

Đề tài "Tự thiết kế bảng tương tác trong giảng dạy" của tôi có thể giúp biến màn chiếu thông thường thành bảng tương tác với chức năng không hề thua kém bảng tương tác có đang bán trên thị trường, và đặc biệt giá rất phù hợp với thu nhập của đa số giáo viên ở nước ta (khoảng 2 triệu đồng). Đồng thời nó rất tiện lợi cho việc sử dụng, có thể lắp đặt bất cứ đâu. Trong điều kiện như hiện nay, đa số các trường đều đã được trang bị ít nhất một máy Projector, nếu mỗi máy chiếu được kèm thêm thiết bị này thì sẽ biến màn chiếu thông thường (hoặc bề mặt phẳng như tường, vách, ...) thành một bảng tương tác thật sự theo đúng nghĩa.

2. Tóm tắt nội dung công trình:

- Đề tài "Tự thiết kế bảng tương tác trong giảng dạy" chỉ với một vài thiết bị như: tay cầm của máy chơi game Nintendo gọi là Wiimote (mua ở bất kỳ cửa hàng linh kiện máy tính hoặc phụ kiện trò chơi), được kết nối với máy tính thông qua Bluetooth (Laptop nào cũng tích hợp sẵn, hoặc dùng USB Bluetooth) và một chiếc bút hồng ngoại (tự làm với những đồ dùng sẵn có đã qua sử dụng như: Bút bảng trắng, điều khiển ti vi, đồ chơi trẻ em, ... ) cùng với phần mềm điều khiển miễn phí Smoothboard đã biến mọi bề mặt phẳng (Màn hình máy chiếu, màn hình LCD, bảng phấn, tường, vách, ...) trở thành bảng tương tác có tính năng sử dụng như những bảng tương tác thông minh thông thường khác mà giá thành thì rất thấp (Khoảng 2 triệu đồng), thiết bị nhỏ gọn (có thể cho vào túi xách), thao tác cực kỳ đơn giản, dễ làm (không cần đến chuyên gia tin học), khởi động và lắp đặt nhanh (khoảng 2 phút), do vậy giáo viên nào cũng có thể tự thiết kế được.

3. Tính mới, tính sáng tạo của công trình:
- Được áp dụng lần đầu tiên trong ngành giáo dục Thái Bình
- Bút hồng ngoại tự làm với những vật liệu tận dụng đã qua sử dụng thân thiện với môi trường: Bút bảng trắng (lấy phần vỏ), điều khiển các loại (lấy bóng đèn hồng ngoại, hốc đựng pin)
- Phần mền điều khiển miễn phí, cài đặt đơn giản, sử dụng cho mọi hệ điều hành máy tính
- Kết nối không dây nên thuận tiện cho việc lắp đặt
- Cả bộ đơn giản gọn nhẹ , di chuyển dễ dàng
- Tay Will có thể mua ở bất kỳ cửa hàng linh kiện máy tính, phụ kiện trò chơi điện tử nào trên toàn quốc.
4. Khả năng ứng dụng
Đề tài "Tự thiết kế bảng tương tác trong giảng dạy" áp dụng cho tất cả cán bộ giáo viên và những người làm công tác thuyết trình đều có thể tự làm và sử dụng được sản phẩm này
Thực hiện thành công đề tài này thì các cán bộ giáo viên ở các trường vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là ở các trung tâm GDTX – HN - DN điều kiện kinh tế còn hạn hẹp sẽ có cơ hội được tiếp cận và sử dụng với đồ dùng hiện đại, để sánh kịp với các cơ sở đào tạo có nguồn kinh phí cao
Việc sử dụng "bảng tương tác tự thiết kế trong giảng dạy" giúp giáo viên giữ lại được những ưu điểm của cách dạy truyền thống là dùng phấn trắng bảng đen, nhưng đồng thời cũng phát huy được thế mạnh của công nghệ thông tin trong giảng dạy. Bên cạnh đó giúp nhà trường tiết kiệm được nguồn kinh phí đáng kể cho việc đầu tư thiết bị bảng thông minh.
5. Tính hiệu quả kinh tế, xã hội
- Thiết bị này với chi phí chỉ bằng 1/10 (khoảng 2 triệu đồng) so với bảng tương tác có trên thị trường ( loại rẻ nhất khoảng 25 triệu đồng).
- Tận dụng được các đồ dùng đã qua sử dụng (bút bảng trắng, điều khiển ti vi, đầu đĩa, ...), thân thiện môi trường
- Góp phần không nhỏ vào việc ứng dụng CNTT vào dạy học nâng cao hiệu quả giờ dạy mà nhiều cơ sở giáo dục cũng như cá nhân giáo viên chưa có điều kiện trang bị bảng tương tác đang có sẵn.
6. Khen thưởng:
- Giấy khen của Sở Giáo dục – Đào tạo Thái Bình
- Bằng chứng nhận đề tài đạt giải Nhì hội thi Sáng tạo KH-CN & KT tỉnh Thái Bình
- Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình
- Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam
- Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình
- Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 07 Tháng 3 2014 13:06 )