Gửi ngày: | 03/12/2018 |
Cập nhật ngày: | 03/12/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Thuốc lá là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, vô sinh …, người hút thuốc lá chủ động bị độc 1 lần thì người bị ngửi khói thuốc lá bị động bị độc 3 lần. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được các tác hại của thuốc lá. Chính vì vậy nhóm chúng em đã sáng tạo ra mô hình “robot truyền thông tác hại của thuốc lá” giúp mọi người hiểu rõ và có động lực bỏ được thuốc lá.
Robot có cấu tạo từ những bộ phận sau: Thứ nhất: Khung xe robot: gồm có đế xe gắn 4 bánh xe giúp di chuyển trên mọi địa hình; khung để gá đặt các bộ phận khác lên. Thứ 2: hình ảnh người robot nhằm thu hút sự chú ý của mọi người đến với mô hình và thông điệp mô hình mang đến. Thứ 3: bộ phận cảm biến: cảm biến chuyển động phát hiện chuyển động khi có người qua lạiđể đóng mở nguồn giúp robot hoạt động. Thứ tư: bộ phận tạo quá trình hít thở của phổi: mô phỏng lá phổi hoạt động và hút thuốc, dẫn khói qua phổi gây biến màu ở phổi như thế nào. Thứ năm là bộ phận tạo khói, chứa khói gồm hình điếu thuốc lá, buồng đốt tạo khói, ống chứa khói .. mô phỏng khói thuốc lá. Cuối cùng là bộ phận truyền thông bằng âm thanh và hình ảnh truyền đi thông điệp hút thuốc lá có hại như thế nào, gây những bệnh tật gì … giúp mọi người hiểu rõ và tránh xa thuốc lá.
Khi có người chuyển động gần khu vực robot, nhờ cảm biến chuyển động nhận biết, robot sẽ hoạt động. Khói thuốc được tạo ra và dẫn vào phổi của robot gây biến màu phổi kèm theo đó là bộ phận tuyên truyền sẽ phát đi các thông điệp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và đưa ra các hình ảnh về các chất độc có trong thuốc lá, hình ảnh tác hại của thuốc lá để mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của nó.
Robot có thể đặt ở các khu vực công cộng như bệnh viện, trường học, nhà ga … nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết của mọi người về tác hại của thuốc lá, góp phần tạo nên một xã hội không có khói thuốc lá.
Gửi ngày: | 03/12/2018 |
Cập nhật ngày: | 03/12/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Trong hằng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, cha ông ta luôn coi trọng việc lấy lịch sử để giáo dục cho thế hệ trẻ. Thực tiễn cho thấy rằng môn lịch sử đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống dân tộc, ý thức trách nhiệm của mỗi người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Trong nhiều năm trở lại đây, lịch sử đã thể hiện sự thất thế rõ rệt trong các kỳ thi, khi mà học sinh ngày càng tỏ ra không mặn mà với môn học này bởi lẽ đối tượng của lịch sử là quá khứ đã diễn ra, không thể tái hiện, không thể “trực quan sinh động”, cũng không thể trực tiếp quan sát được. Lịch sử chỉ được phản ánh qua các nguồn sử liệu hay là những chuỗi “sự kiện” khô cứng và tẻ nhạt đối với học sinh chúng em. Mặt khác để nhớ được các mốc thời gian trong toàn bộ tiến trình lịch sử quả là một thách thức lớn đối với chúng em, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm cho học sinh chưa thích học thậm chí sợ học môn Lịch sử.
Với sơ đồ lịch sử này, chúng em mong muốn tìm ra một giải pháp để hệ thống hóa các dữ kiện lịch sử trong chương trình học trung học một cách sinh động, trực quan, súc tích, giúp học sinh có thể nhớ trình tự thời gian các sự kiện một cách có hệ thống mà còn tránh sự nhầm lẫn những sự kiện nào xảy ra trước, sự kiện này xảy ra sau, tạo hứng khởi cho các bạn học sinh khi học về môn lịch sử hướng đến chỉ cho các bạn học sinh thấy được quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, biết ơn tiền nhân, giáo dục hoài bão và ý chí xây dựng đất nước cho thể hệ trẻ.
Sản phẩm giúp người xem có cái nhìn tổng quát cục diện của lịch sử thế giới trong cùng một thời gian, đặc biệt có thể thấy được mối liên hệ giữa lịch sử Việt Nam và thế giới
Tuy nhiên, vì thời gian và trình độ có hạn nên sản phẩm này chúng em chỉ trình bày kiến thức lịch sử trong khuôn khổ sách giáo khoa đang lưu hành ở bậc trung học cơ sở và tiến trình chỉ đến năm 1918 mà thôi.
Chúng em hi vọng rằng nếu sơ đồ này được sử dụng như Atlat trong môn địa lý thì chắc chắn rằng sẽ giảm đáng kể những khó khăn trong việc học tập bộ môn lịch sử.
Gửi ngày: | 03/12/2018 |
Cập nhật ngày: | 03/12/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Số người khiếm thị ở Việt Nam vào khoảng 1,2 – 1,4 triệu người. một con số không phải là nhỏ so với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, tài liệu dành cho người khiếm thị học tập còn đang rất thiếu do thiết bị in ấn chữ Braille tiếng Việt rất đắt khi nhập ở nước ngoài về mà các đoàn thể người khiếm thị trong nước có nguồn kinh phí rất hạn hẹp. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này kết hợp với mong muốn giúp đỡ người khiếm thị nên chúng em đã chế tạo “thiết bị nhập và in chữ Braille” cùng với “bảng điện tử hiển thị chữ Braille” với uy mô nhỏ, giá thành thấp phù hợp với điều kiện thự tế hiện nay.
• Thiết bị nhập và in chữ Braille: Có cấu tạo gồm có 2 phần chính: Thứ nhất là phần cứng: khung máy được làm từ nhôm định hình, 4 động cơ, cơ cấu mũi in, bảng nhập chữ Braille. Thứ hai là phần mềm: có chức năng nhập dữ liệu từ văn bản tiếng Việt thông qua các file text, file hình ảnh hoặc thông qua giọng nói.
• Bảng điện tử hiển thị chữ Braille: có cấu tạo gồm: Khung máy được làm từ nhôm định hình, động cơ giúp cho bảng hoạt động, mạch tiếp nhận và xử lý giữ liệu từ ngoài vào thông qua cổng kết nối USB, 20 khối 8 cạnh được gắn trên 1 trục với hệ thống xoay linh hoạt làm thay đổi vị trí các cạnh trên các khối để tổ hợp ra văn bản chính xác nhất.
Sau khi được mang thử nghiệm tại Hội người mù tỉnh Lâm đồng, hai thiết bị được đánh giá giá như sau: chữ được in ra dễ đọc, đúng khoảng cách, đúng chính tả, tuy nhiên tốc độ in còn chậm. Bảng điện tử hiện thị chữ một cách chính xác, giúp cho việc đọc các tài liệu không cần in ra một cách nhanh chóng.
Gửi ngày: | 03/12/2018 |
Cập nhật ngày: | 03/12/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Hiện nay, việc học tập trong nhà trường luôn chú trọng việc thực hành, thí nghiệm, đặc biệt trong các môn khoa học tự nhiên như hóa học, vật lí, công nghệ... Trong bộ môn hóa học, sau mỗi bài thực hành, thí nghiệm hóa học chúng em đều phải rửa các ống nghiệm.
Mặc dù Nhà trường đã được trang bị các chậu rửa đến tận các bàn song khi rửa không tránh khỏi nước bắn ra ngoài làm ướt sách vở, ướt nền lớp học, mất nhiều thời gian rửa ống nghiệm, va chạm khi nhiều bạn tham gia vệ sinh ống nghiệm dẫn đến việc vỡ ống, dùng tay cầm ống nghiệm có thể bị dính hóa chất ra tay...
Xuất phát từ thực tế đó, chúng em xây dựng ý tưởng làm dụng cụ rửa ống nghiệm bán tự động để tiết kiệm thời gian và số người tham gia rửa các ống nghiệm, đồng thời đảm bảo an toàn, vệ sinh hơn trong quá trình thực hiện.
Vận hành: Cắm các ống nghiệm vào bộ phận gài ống nghiệm, quay khay dẫn nước về vị trí đưa nước vào ống nghiệm, đưa nước vào ống nghiệm qua khay rồi xoay khay dẫn nước về vị trì ban đầu để đưa chổi rửa vào, bấm công tắc cho hệ thống chổi rửa quay để rửa ống nghiệm, sau đó rút chổi ra và xoay giá gài ống nghiệm để đỏ nước ra ngoài khay dẫn nước. Khi xoay giá gài ống nghiệm thì ống nghiệm không bị rơi ra ngoài do có lớp mút xốp trên giá.
Với thiết bị rửa ống nghiệm bán tự động có thể để tiết kiệm thời gian và số người tham gia rửa các ống nghiệm, đồng thời đảm bảo an toàn, vệ sinh hơn trong quá trình thực hiện.
Gửi ngày: | 30/12/2013 |
Cập nhật ngày: | 30/12/2013 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 2 |
Sản phẩm của nhóm tác giả thuộc Trường THCS Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa