Gửi ngày: | 26/11/2018 |
Cập nhật ngày: | 26/11/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học thì các môn học tự nhiên như môn toán được đưa vào các chương trình game máy tính vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức vì nó tạo ra sự cuốn hút tự nhiên trong quá trình vừa chơi vừa học.
Tuy vậy, để thiết kế một game trong đó hàm chứa nội dung của bài học vừa tạo ra sự cuốn hút là một việc cần nghiên cứu nghiêm túc.
Với game “Học toán lớp 1” tác giả đã nghiên cứu chi tiết từng bài học, thiết kế kịch bản và giao diện khá hợp lý bằng việc sử dụng phần mềm Violet đã tạo ra hứng thú cuốn hút các em học tốt môn toán trong khuôn khổ sách giáo khoa lớp 1.
Gửi ngày: | 23/11/2018 |
Cập nhật ngày: | 23/11/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Lập công thức hóa học dựa vào hóa trị là một trong những dạng bài tập cơ bản của Hóa học lớp 8. Theo chương trình sách giáo khoa Hóa học lớp 8, để lập được công thức hóa học của hợp chất khi đã biết hóa trị của các thành phần phải dựa vào quy tắc hóa trị.
Tuy nhiên thực tế cho thấy học sinh khi lập công thức hóa học thường phạm nhiều lỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau như xác định sai hóa trị của các thành phần, áp dụng quy tắc hóa trị không đúng hoặc áp dụng nhầm lẫn đối với những nguyên tố có nhiều hóa trị v.v… và do đó chuỗi phản ứng bị sai dẫn đến kết quả bài toán định lượng cũng giải sai.
Nhóm tác giả nghiên cứu bộ phần mềm Mini game lập công thức hóa học giúp học sinh có thể nắm vững kiến thức về hóa đồng thời vừa giải trí trong quá trình học tập.
Sản phẩm là sự kết hợp giữa Power Point và Visual Basic nên dễ dàng cài đặt trên các máy tính có bộ Microsoft Office rất phổ biến hiện nay.
Gửi ngày: | 23/11/2018 |
Cập nhật ngày: | 23/11/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Văn học là môn học mặc dù không khó nhưng nhìn chung có khá ít học sinh thích học môn học này vì có lượng kiến thức lớn phải ghi nhớ.
Tuy nhiên nó vẫn là môn học quan trọng đối với các kỳ thi và trong cuộc sống thường ngày. Với hệ thống các tác phẩm văn học trong chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 có khối lượng kiến thức lớn và đa dạng nên việc khái quát và ghi nhớ kiến thức là một nhu cầu cần thiết đối với các em học sinh.
Nhóm tác giả đã xây dựng phần mềm “Nhật ký văn học” nhằm hệ thống hóa kiến thức bằng hệ thống sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ dàng khái quát, học và hiểu bài nhanh chóng.
Ngoài ra phần mềm còn có chức năng kiểm tra, các bài văn mẫu và các bộ câu hỏi giúp học sinh ghi nhớ kiến thức một cách tốt nhất. Hơn nữa, chức năng giải trí bằng các video phim, kịch được chuyển thể từ các tác phẩm văn học trong chương trình giúp học sinh có những phút thư giãn và hiểu rõ tác phẩm hơn.
Gửi ngày: | 23/11/2018 |
Cập nhật ngày: | 23/11/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Hóa học là môn học thuộc khối khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dù là môn học khá hấp dẫn, nhưng không ít học sinh cảm thấy khó tiếp thu bởi kiến thức môn học rất rộng và phức tạp.
Ngoài những phản ứng giữa các chất, bên cạnh đó học sinh phải hiểu và nhớ được tính chất của các nguyên tố, các phương trình phản ứng cũng như những hiện tượng và tác dụng của nó.
Tác giả là học sinh cũng đã từng gặp khó khăn trong việc ghi nhớ bảng tuần hoàn các nguyên tố, bảng tính tan, các đồng vị, dãy điện hóa, dãy hoạt động của các kim loại, phương trình hóa học… Do đó, tác giả đã thiết kế phần mềm “Hỗ trợ học hóa học” để vừa phục vụ cho việc học của bản thân đồng thời giúp đỡ các bạn học sinh khác trong học tập.
Phần mềm hỗ trợ học hóa của tác giả khắc phục được một số nhược điểm của những sản phẩm cùng loại như có thể học được offline, bao gồm được nhiều lĩnh vực của môn hóa, hỗ trợ khá nhiều loại windows và miễn phí.
Gửi ngày: | 23/11/2018 |
Cập nhật ngày: | 23/11/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Hiện nay, việc sử dụng máy vi tính và các thiết bị tin học trở nên phổ biến và thông dụng khắp mọi nơi, từ cơ quan, trường học, gia đình và cá nhân.
Đối với các cơ quan tổ chức, trường học, máy vi tính và các thiết bị được trang bị cho các đơn vị, bộ phận, cá nhân để sử dụng phục vụ cho công việc chuyên môn. Các máy vi tính và thiết bị tin học được trang bị tại các cơ quan, trường học thường trang bị với số lượng lớn và được giao cho bộ phận chuyên môn theo dõi, quản lý.
Công tác quản lý đối với máy vi tính và các thiết bị tin học tập trung vào các nội dung chủ yếu như: Theo dõi Hồ sơ máy vi tính, năm trang bị đưa vào sử dụng, các cấu hình, tài liệu kỹ thuật; Tình hình cấp phát, giao cho đơn vị sử dụng; Theo dõi tình sử dụng, tình hình điều động máy tính; Sửa chữa, thay thế; Theo dõi định mức sử dụng và theo dõi việc thu hồi, thanh lý…
Qua khảo sát cho thấy việc quản lý máy vi tính và các thiết bị tin học của các cơ quan, tổ chức, trường học thường được giao cho một bộ phận (hoặc một người) quản lý theo dõi tình hình sử dụng, thống kê, báo cáo bằng sổ sách, cập nhật và ghi chép thủ công.
Xuất phát từ thực tế trên, tác giả đã xây dựng phần mềm “Quản lý máy tính và các thiết bị tin học” nhằm quản lý hồ sơ máy tính, thiết bị tin học tại các đơn vị, phòng ban. Quản lý tình hình cấp phát, sử dụng vật tư. Theo dõi tình hình sửa chữa thay thế thiết bị tin học, điều chuyển máy vi tính và các thiết bị tin học…