CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG CƠ SỞ DỮ LIỆU GIẢI THƯỞNG VIFOTEC.

Đây là trang cơ sở dữ liệu các công trình Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam; Tại đây, ngoài việc lưu trữ và quản lý còn có nhu cầu phổ biến kiến thức, quảng bá thành tựu kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới... góp phần đưa các giải pháp kỹ thuật của các tác giả đến với thực tế nhiều hơn, là cầu nối giữa sáng tạo và thực tiễn. Rất mong nhận được sự đóng góp và tham gia nhiệt tình của quý độc giả.

Đồ dùng dành cho học tập

Đề tài

Sắp thứ tự theo : Tên | Ngày | Tải xuống [ Giảm dần ]

Bộ thí nghiệm trực quan vật lý Trung học phổ thông Bộ thí nghiệm trực quan vật lý Trung học phổ thông

Gửi ngày: 09/01/2019
Cập nhật ngày: 09/01/2019
Kích thước File: Rỗng
Downloads: 0

Giải ba 2018

Trong trường THPT của chúng em hiện nay, do điều kiện khó khăn nên việc thực hành các môn như hóa học, vật lý, sinh học ít khi được tiến hành do thiếu các thiết bị phục vụ cho thí nghiệm. Vì vậy chúng em chế tạo ra Bộ thí nghiệm trực quan vật lý Trung học phổ thông.

ba 17

Bộ đồ dung bao gồm bảy thí nghiệm và một thí nghiệm khảo sát nhỏ, các thí nghiệm bao gồm như sau:

+ Thí nghiệm hiện tượng tán sắc ánh sáng.

+ Thí nghiệm giao thoa ánh sáng que khe hẹp ( khe y_âng).

+ Thí nghiệm khảo sát ánh sáng đơn sắc qua lăng kính.

+ Thí nghiệm hiện tượng phản xạ toàn phần.

+ Thí nghiệm hiện tượng song dừng trên dây hai đầu cố định.

+ Thí nghiệm tổ hợp ánh sáng đơn sắc.

+ Thí nghiệm kiểm chứng sự lưu ảnh của mắt.

+ Thí nghiệm giao thoa sóng nước.

Tất cả các thí nghiệm trên đều có trong chương trình học môn Vật Lí THPT

Bên cạnh những tiết học lí thuyết trên lớp, các bạn học sinh có thể thực hành kiểm tra khảo sát hiện hượng gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các bạn tiếp thu bài học và ghi nhớ lâu hơn và tạo hứng thú hơn trong học tập.

Các thí nghiệm trong bộ đồ dung được tạo nên từ những vật dụng quen thuộc với đời sống nên rất dễ thao tác lắp đặt thực hành, bên cạnh đó hiện tượng từ bộ thí nghiệm rất rõ ràng sẵn sang phục vụ tốt trong việc học của các bạn học sinh, giá thành thấp tất cả các bạn học sinh có thể tự làm.

Không chỉ vậy bộ đồ dung còn giúp các giáo viên trong quá trình giảng dạy hướng dẫn cho học sinh thấy rõ các hiện tượng trong sách giáo khoa.

Mô hình chuyển động của các cơ cấu Mô hình chuyển động của các cơ cấu

Gửi ngày: 09/01/2019
Cập nhật ngày: 09/01/2019
Kích thước File: Rỗng
Downloads: 0

Giải ba 2018

Hiện nay các bộ phận máy móc có rất nhiều dạng chuyển động khác nhau. Việc lấy từ một dạng chuyển động ban đầu, biến đổi thành các dạng chuyển động khác quả thật sẽ rất hữu ích cho các bộ phậ trong máy móc. Chính vì sự thú vị đó nên em quyết định chọn đề tài “Mô hình các loại cơ cấu cơ khí” để nghiên cứu và chế tạo ra những chuyển động xoay quanh chuyển động quay tròn. Và nó rất có ích trong việc giúp chúng em học tập nghiên cứu về việc biến đổi các dạng chuyển động sang nhau.

ba 15

Trong mô hình của em bao gồm rất nhiều mô hình cơ cấu chuyển động đó là: Mô hình cơ cấu Cam đĩa được ứng dụng trong máy bơm nước hướng trục; mô hình cơ cấu Cam trụ cần lắc được dùng để chế tạo máy dệt vải phức tạp; mô hình cơ cấu tách phôi dùng trong máy tách phân loại phôi dạng khối trụ tròn; mô hình cơ cấu cam trụ được ứng dụng trong các loại máy trộn; mô hình cơ cấu máy lọc dầu dùng trong các máy lọc dầu; mô hình các – đăng dùng trong trục động cơ bánh sau, máy cán; mô hình cơ cấu iris dùng trong ống kính máy ảnh, mắt robot … Các mô hình cơ cấu này đều được gắn động cơ 12V, nên mô phỏng các chuyển động của các cơ cấu một cách rất trực quan, giúp cho mọi người hiểu rõ về cấu tạo và phương thức hoạt động của các cơ cấu một cách dễ dàng nhất.

Với mô hình này, khi được đưa vào trong việc học tập và giảng dạy, nó sẽ mang đến hứng thú học tập cho các bạn học sinh đối với môn vật lý khô khan, giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại chuyển động và sự chuyển đổi chuyển động tròn xoay sang các chuyển đông khác và ngược lại.

MÁY TÍNH CẦM TAY CHO NGƯỜI KHIẾM THỊ MÁY TÍNH CẦM TAY CHO NGƯỜI KHIẾM THỊ

Gửi ngày: 09/01/2019
Cập nhật ngày: 09/01/2019
Kích thước File: Rỗng
Downloads: 0

Giải ba 2018

Máy tính cầm tay(MTCT) cho người khiếm thị có thể hỗ trợ cho người khiếm thị học toán được dễ dàng hơn. MTCTcho người khiếm thị thực hiện chính xác các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong tập hợp số tự nhiên.
Trên mặt bàn phím được thiết kế các chữ nổi theo kí hiệu chữ Braille đang được sử dụng tại trường Trẻ em khuyết tật tỉnh An Giang để hỗ trợ cho người khiếm thị dễ dàng thao tác khi học tập..

ba 14

Trên bàn phím của MTCT cho người khiếm được thiết kế các phím số và phím dấu dựa vào bàn phím số máy vi tính. Bao gồm các phím số từ 0 đến 9; các phím dấu công (+), trừ (-), nhân ( ), chia (:), phím dấu bằng (=); phím chữ xóa kí hiệu là chữ AC. Các phím chưa được thiết kế chữ nổi Braille sẽ được phát triển thêm các phép toán về căn thức, lũy thừa, phân số,…. Trong tập hợp số thực.

MTCT cho người khiếm thị có thể phát ra âm thanh khi thao tác trên các phím, giúp cho người khiếm thị có thể nghe bằng loa ngoài hoặc tai phone trong quá trình sử dụng MTCT để học tập.

Nút nguồn tắt và mở MTCT bên thân trái của máy. Jack cắm nguồn sạc thiết kế phía dưới thân máy. Jack cắm tai phone thiết kế bên thân phải của máy. Loa ngoài thiết kế trên mặt trước của máy.

Thân MTCT được thiết kế bằng nhựa, đầu trên nhỏ, đầu dưới lớn giúp cho người khiếm thị dễ dàng phát xác định vị trí máy và các chức năng của máy.

Dọc theo thân MTCT và mặt bàn phím được sơn màu vàng để những người khiếm thị còn thấy mờ mờ có thể nhìn được, vì màu vàng là màu đặc trưng dành cho người khiếm thị.

MTCT cho người khiếm thị đã được thực nghiệm đối với học sinh tại trường Trẻ em Khuyết tật tỉnh An Giang và MTCT được sự đánh giá rất cao từ học sinh và giáo viên giảng dạy tại trường.

Chế tạo thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình vật lý và hóa học phổ thông Chế tạo thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình vật lý và hóa học phổ thông

Gửi ngày: 09/01/2019
Cập nhật ngày: 09/01/2019
Kích thước File: Rỗng
Downloads: 0

Giải ba 2018

- Hiện nay, chúng em được học các kiến thức về hiện tượng điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện chạy trong chất điện phân và các ứng dụng kỹ thuật của nó trong chương trình vật lí và hoá học phổ thông. Tuy nhiên, thiết bị thí nghiệm hiện có ở trường phổ thông và trên thị trường không cho phép tiến hành các thí nghiệm: chứng minh hiện tượng dương cực tan xảy ra, các thí nghiệm định lượng về hiện tượng dương cực tan, các thí nghiệm nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện chạy trong chất điện phân.

ba 18

- Xuất phát từ lí do trên mà em chọn đề tài của em là: “Chế tạo thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình vật lí và hoá học phổ thông”.

- Thiết bị thí nghiệm được chúng em chế tạo mới cho phép tiến hành 11 thí nghiệm nhưng có giá thành rẻ hơn so với thiết bị thí nghiệm hiện có ở trường phổ thông. Đặc biệt, thiết bị thí nghiệm này có thể tiến hành 3 thí nghiệm định lượng và 2 thí nghiệm bán định lượng.

- Thiết bị thí nghiệm do chúng em chế tạo có thể sử dụng trong nghiên cứu các kiến thức:

• Nguyên cứu dòng điện trong chất điện phân thuộc chương trình vật lí lớp 11.

• Nguyên cứu về lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân thuộc chương trình vật lí lớp 11.

• Nghiên cứu về nguyên tắc cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của tàu Ya – ma – tô thuộc chương trình vật lí lớp 11.

• Nghiên cứu nguyên tắc cấu hoạt, nguyên tắc hoạt động của bơm điện từ và động cơ từ thuỷ (kiến thức mở rộng, nâng cao).

• Dùng để bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lí và môn hoá học phần thực nghiệm xác định điện tích nguyên tố.

• Nghiên cứu kiến thức về hiện tượng điện li thuộc chương trình hoá học lớp 11.

• Nghiên cứu kiến thức về bình điện phân thuộc chương trình hoá học lớp 12.

• Ngoài ra, thiết bị thí nghiệm có thể sử dụng cho sinh viên các trường kỹ thuật, sư phạm vật lý, sư phạm hoá học năm thứ 2 để tiến hành thí nghiệm về định luật Faraday (thuộc tín chỉ thí nghiệm vật lí đại cương).

Máy hút – khử khí độc trong phòng thực hành hóa học Máy hút – khử khí độc trong phòng thực hành hóa học

Gửi ngày: 10/01/2019
Cập nhật ngày: 10/01/2019
Kích thước File: Rỗng
Downloads: 0

Giải nhì 2018

Ở các trường phổ thông, phòng thực hành Hóa học thường có mùi hóa chất nồng nặc gây ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh và thầy cô khi tham gia tiết thực hành hóa và nó còn làm giảm hứng thú khi học môn Hóa của học sinh. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế khó khăn nên các trường không trang bị được tủ hút để học sinh tiến hành thí nghiệm vì giá thành thiết bị này khá cao. Từ những lý do trên, chúng em đã có ý tưởng chế tạo ra “Máy hút mùi và khử độc trong phòng thực hành hóa” để giải quyết những vấn đề đặt ra.

nhì 06

Cấu tạo của thiết bị gồm 2 bộ phận chính:

Bộ phận thứ nhất là bộ phận hút, gồm 1 quạt hút công suất lớn đảm bảo hút được không khí khắp phòng thí nghiệm để đưa vào trong thiết bị, nó được điều khiên thông qua công tắc với các mức điều chỉnh hút khác nhau giúp cho việc hút khí dễ dàng và thuận tiện.

Bộ phận thứ hai là bộ phận bể chứa dung dịch trung hòa. Trong bể chứa được đổ dung dịch giúp trung hòa các khí độc được bộ phận hút thổi qua. Tại đây các khí độc được giữ lại và trả lại cho chúng ta không khí trong lành.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị như sau: Khi tủ hút hoạt động, quạt hút của tủ sẽ hoạt động đồng thời với hệ thống bơm phun dung dịch. Khi quạt hút thổi qua đường ống dẫn khí thải vào hệ thống xử lý khí. Khí bắt đầu đi vào tháp xử lý sẽ được tiếp xúc ngay với nước vôi. Tại đây khí độc sẽ phản ứng và được giữ lại, phần trung hòa nặng sẽ rơi xuống khay đựng chất thải. Phần khí độc sót lại không phản ứng sẽ được dẫn qua thạn hoạt tính hấp thu nốt để khi thải ra môi trường chúng ta có nguồn khí trong lành nhất.

Trang 9 trong tổng số 10 trang

Cơ sở dữ liệu

Đăng nhập



Thăm dò dư luận

Bạn có quan tâm đến Hệ thống CSDL STKT này không?
 

Quảng cáo

logo_VIFOTEC

vdc

vnpt

Đang Online

Hiện có 129 khách Trực tuyến