CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG CƠ SỞ DỮ LIỆU GIẢI THƯỞNG VIFOTEC.
Đây là trang cơ sở dữ liệu các công trình Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam; Tại đây, ngoài việc lưu trữ và quản lý còn có nhu cầu phổ biến kiến thức, quảng bá thành tựu kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới... góp phần đưa các giải pháp kỹ thuật của các tác giả đến với thực tế nhiều hơn, là cầu nối giữa sáng tạo và thực tiễn. Rất mong nhận được sự đóng góp và tham gia nhiệt tình của quý độc giả.
Gửi ngày: | 30/12/2013 |
Cập nhật ngày: | 30/12/2013 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 2 |
Sản phẩm của nhóm tác giả thuộc Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Tam Điệp, Ninh Bình
Gửi ngày: | 03/12/2018 |
Cập nhật ngày: | 03/12/2018 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải khuyến khích 2018
Trong hằng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, cha ông ta luôn coi trọng việc lấy lịch sử để giáo dục cho thế hệ trẻ. Thực tiễn cho thấy rằng môn lịch sử đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống dân tộc, ý thức trách nhiệm của mỗi người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Trong nhiều năm trở lại đây, lịch sử đã thể hiện sự thất thế rõ rệt trong các kỳ thi, khi mà học sinh ngày càng tỏ ra không mặn mà với môn học này bởi lẽ đối tượng của lịch sử là quá khứ đã diễn ra, không thể tái hiện, không thể “trực quan sinh động”, cũng không thể trực tiếp quan sát được. Lịch sử chỉ được phản ánh qua các nguồn sử liệu hay là những chuỗi “sự kiện” khô cứng và tẻ nhạt đối với học sinh chúng em. Mặt khác để nhớ được các mốc thời gian trong toàn bộ tiến trình lịch sử quả là một thách thức lớn đối với chúng em, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm cho học sinh chưa thích học thậm chí sợ học môn Lịch sử.
Với sơ đồ lịch sử này, chúng em mong muốn tìm ra một giải pháp để hệ thống hóa các dữ kiện lịch sử trong chương trình học trung học một cách sinh động, trực quan, súc tích, giúp học sinh có thể nhớ trình tự thời gian các sự kiện một cách có hệ thống mà còn tránh sự nhầm lẫn những sự kiện nào xảy ra trước, sự kiện này xảy ra sau, tạo hứng khởi cho các bạn học sinh khi học về môn lịch sử hướng đến chỉ cho các bạn học sinh thấy được quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, biết ơn tiền nhân, giáo dục hoài bão và ý chí xây dựng đất nước cho thể hệ trẻ.
Sản phẩm giúp người xem có cái nhìn tổng quát cục diện của lịch sử thế giới trong cùng một thời gian, đặc biệt có thể thấy được mối liên hệ giữa lịch sử Việt Nam và thế giới
Tuy nhiên, vì thời gian và trình độ có hạn nên sản phẩm này chúng em chỉ trình bày kiến thức lịch sử trong khuôn khổ sách giáo khoa đang lưu hành ở bậc trung học cơ sở và tiến trình chỉ đến năm 1918 mà thôi.
Chúng em hi vọng rằng nếu sơ đồ này được sử dụng như Atlat trong môn địa lý thì chắc chắn rằng sẽ giảm đáng kể những khó khăn trong việc học tập bộ môn lịch sử.
Gửi ngày: | 30/12/2013 |
Cập nhật ngày: | 30/12/2013 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 2 |
Sản phẩm của nhóm tác giả thuộc Trường THCS Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa
Gửi ngày: | 09/01/2019 |
Cập nhật ngày: | 09/01/2019 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 0 |
Giải ba 2018
Trong việc dạy học của một số bộ môn (trong đó có môn vật lí) phần lớn các thầy cô hay sử dụng thí nghiệm ảo ( có tính thuyết phục chưa cao). Các thiết bị thí nghiệm trong phòng thí nghiệm không ổn định, lâu ngày hay sai số và có thể không hoạt động được, lắp ráp phức tạp. Ở Việt Nam hiện nay, tất cả các trường THCS và THPT chưa có bộ thiết bị này nên càng thôi thúc chúng em nghiên cứu, thiết kế và xây dựng hệ thống “ Thí nghiệm vật lí đo bằng máy tính” để tăng tính hiệu quả và hấp dẫn trong giờ học.
Cấu tạo, quy trình vận hành mô hình/ sản phẩm
2.1. Cấu tạo hệ thống gồm 2 phần:
- Phần cứng gồm: bộ cảm biến hồng ngoại, cảm biến điện, bo mạch vi điều khiển UNO, nguồn nuôi các bo mạch…
- Phần mềm gồm: 2 phần mềm + Phần mềm giao tiếp giữa UNO và máy tính.
+ Phần mềm xử lý tín hiệu thu từ UNO và hiển thị trên máy tính.
2.2. Quy trình vận hành SƠ ĐỒ KHỐI
Cảm biến -> Mạch giao tiếp sử dụng bo mạch UNO -> Máy vi tính có cài phần mềm do nhóm thiết kế để thu thập và xử lý dữ liệu thí nghiệm -> Máy chiếu
*) Đo thông số điện: Cấp nguồn cho UNO và chuyển về chế độ “O” để đo thông số điện và kết nối với điện trở mẫu. Kết nối UNO với máy tính và khởi động phần mềm đã cài trên máy tính. Nhập giá trị điện trở mẫu, sau đó nhấn kết nối, cảm biến sẽ đo cường độ dòng điện và chuyển về bo mạch UNO. Bo mạch sẽ xử lý dữ liệu và kiểm tra lại thông số hiệu điện thế và hiển thị kết quả trên màn hình máy tính và được chiếu lên máy chiếu.
*) Đo thông số chuyển động: Khi nam châm điện ngắt thì thính thời gian t1 và vật chuyển động. Khi vật chuyển động đi qua cảm biến hồng ngoại, cảm biến sẽ nhận biết và chốt thời gian t2. Sau đó tín hiệu từ cảm biến hồng ngoại đưa vào bo mạch UNO. Bo mạch UNO sẽ thu thập, xử lý dữ liệu và gửi vào phần mềm máy tính thông qua cổng USB. Phần mềm giao tiếp sẽ xử lý dữ liệu thu được để từ đó hiển thị ra các số liệu cần đo như: Thời gian chuyển động, vận tốc…
Tính mới, tính sáng tạo mô hình/ sản phẩm
Sản phẩm đáp ứng được nhu cầu về việc dạy học với thí nghiệm trực quan (học sinh có thể trực tiếp theo dõi kết quả thông qua máy chiếu kết nối với máy tính), có các thông số được đo đạc và xử lý bằng máy tính với tốc độ cao, chính xác gây sự hứng thú cho học sinh. Lưu lại được kết quả đo đạc vẽ đồ thị.
Linh kiện để chế tạo mạch giao tiếp với máy tính thông dụng, dễ chế tạo và giá thành rẻ. Phần mềm giao diện đơn giản dễ sử dụng.
Ngoài ra sản phẩm có thể phát triển để đo: Vận tốc tức thời, đo gia tốc, đo các thông số về điện, thông số về từ, thông số về trạng thái của khí…
Gửi ngày: | 30/12/2013 |
Cập nhật ngày: | 30/12/2013 |
Kích thước File: | Rỗng |
Downloads: | 3 |
Sản phẩm của nhóm tác giả Trường THPT Chuyên Nguyễn Du,Tp Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc